Hiểu về kỹ năng cứng và cách thể hiện khi tìm việc

Thứ sáu - 02/12/2022 20:54
Hiểu về kỹ năng cứng và cách thể hiện khi tìm việc

Khi nói đến việc tìm ra các kỹ năng phù hợp cho hồ sơ xin việc, các ứng viên thường đánh giá thấp bản thân bằng cách không vẽ ra một bức tranh toàn diện về khả năng của họ - đáng chú ý nhất là các kỹ năng cứng.

 

Để giúp bạn tăng thêm giá trị cho hồ sơ của mình, dưới đây là những nét chính về kỹ năng cứng và cách thể hiện giúp bạn tìm được công việc lý tưởng của mình.

 

Kỹ năng cứng là gì?

 

Kỹ năng cứng được định nghĩa là kiến thức và khả năng cần thiết để thực hiện một công việc cụ thể. Các kỹ năng cứng này được xác định rõ ràng, có thể đo lường được và có được thông qua các chương trình đào tạo hoặc các khóa học.

 

Chẳng hạn, đối với kỹ sư thì các kỹ năng cứng bao gồm tính toán, thiết kế. Với nhân viên bán hàng thì các kỹ năng cứng bao gồm kiến thức về sản phẩm, phân tích nghiên cứu, tạo khách hàng tiềm năng, khai thác dữ liệu, quản lý thông tin khách hàng. Những kỹ năng cứng này cho phép cả kỹ sư và nhân viên bán hàng thực hiện nhiệm vụ công việc tương ứng của họ.

 

Nhà tuyển dụng rất chú ý đến các kỹ năng cứng của ứng viên khi tuyển dụng nhân tài cho công ty của họ. Mặc dù cũng có những trường hợp ngoại lệ nhưng hầu hết các ứng viên sẽ gặp khó khăn khi tìm việc nếu họ thiếu các kỹ năng cứng cần thiết.

 

Top 5 kỹ năng cứng được nhà tuyển dụng đánh giá cao

 

Khi tìm việc, tạo một danh sách các kỹ năng cứng của bạn là điều cần thiết. Ngoài kiến thức chuyên môn, hãy cân nhắc đưa vào CV của bạn các kỹ năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm sau đây.

 

Ngoại ngữ

 

Biết nhiều hơn một ngôn ngữ sẽ giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên khác chỉ biết tiếng Việt khi ứng tuyển vào các công ty nước ngoài hoặc các công việc có giao dịch với khách hàng hoặc đối tác quốc tế.

 

Trong nhiều ngành nghề, việc nói được hai thứ tiếng không chỉ bao gồm sự thành thạo trong giao tiếp thông thường và các tình huống kinh doanh mà còn là sự hiểu biết sâu sắc các vấn đề chuyên môn liên quan đến công việc.

 

Có một số ngôn ngữ hàng đầu mà bạn có thể cân nhắc học để tạo điều kiện thuận lợi khi tìm việc như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung và tiếng Pháp.

 

Kỹ năng viết

 

Trong môi trường làm việc hiện đại, các nhân viên trong mọi lĩnh vực cần thể hiện kỹ năng viết tốt. Mặc dù bạn không cần viết một cuốn tiểu thuyết nhưng bạn sẽ gửi mail trao đổi, soạn báo cáo và để các thông điệp đó được hiểu đúng, bạn cần có khả năng viết một cách dễ hiểu và trình bày tốt.

Vì vậy, nếu bạn có khả năng biên tập, copywriting, giao tiếp qua các phương tiện kỹ thuật số, đừng quên đề cập với nhà tuyển dụng nhé.

 

Công nghệ máy tính

 

Gần như mọi nhân viên cần có sự hiểu biết cơ bản về công nghệ máy tính để thực hiện hiệu quả công việc của họ trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, nhiều vị trí cũng yêu cầu hiểu biết sâu hơn về các kỹ năng cứng khác nhau liên quan đến công nghệ máy tính. Chúng có thể bao gồm Microsoft Office (Word, Excel, Outlook, PowerPoint), các phương tiện truyền thông xã hội, hệ thống quản lý nội dung (CMS), Google Drive, email…

 

Kỹ năng phân tích

 

Kỹ năng phân tích là kỹ năng thu thập dữ liệu, phân tích, giải mã ý nghĩa và trình bày. Bất kể bạn đang theo đuổi công việc gì, nếu có thể chứng tỏ rằng bạn giỏi phân tích dữ liệu, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

 

Đây là một số kỹ năng phân tích để đưa vào CV: nghiên cứu, khai thác dữ liệu, quản lý cơ sở dữ liệu, diễn giải dữ liệu và chỉ số…

 

Kỹ năng tính toán

 

Bạn không cần kiến ​​thức toán học nâng cao trong sự nghiệp nhưng khả năng cộng và trừ các số cơ bản, tính toán chi phí cũng như diễn giải các biểu đồ, đồ thị đơn giản sẽ rất hữu ích trong bất kỳ nghề nghiệp nào. Chẳng hạn, khi người quản lý hỏi phần còn lại của dự án sẽ mất bao lâu, bạn có thể sử dụng các kỹ năng toán học cơ bản để trả lời họ là khoảng thời gian ba tuần. Giữ mọi thứ đúng tiến độ là trách nhiệm quan trọng đối với bất kỳ ai ở nơi làm việc và bạn có thể sử dụng các kỹ năng toán học cơ bản để lập kế hoạch tốt hơn cho lịch trình của mình.

 

Cách cải thiện kỹ năng cứng

 

Thực hành thường xuyên. Hầu hết các kỹ năng cứng đều cần phải thực hành thường xuyên để trở nên thành thạo hơn. Càng luyện tập nhiều, bạn càng giỏi các kỹ năng cứng cần thiết cho nghề nghiệp. Do đó, hãy lên lịch rèn luyện và theo dõi sự tiến bộ của mình.

 

Yêu cầu phản hồi và đóng góp mang tính xây dựng. Nếu bạn hiện đang làm việc với những người thành thạo kỹ năng cứng mà bạn muốn cải thiện, hãy nhờ họ phản hồi và đưa ra ý kiến đóng góp về hiệu suất hiện tại của bạn và cách bạn có thể cải thiện. Bạn cũng có thể tham khảo các bước họ đã thực hiện để thành thạo các kỹ năng cứng của mình.

 

Tham gia các khóa học. Nhiều kỹ năng cứng đòi hỏi phải được đào tạo để thành thạo. Tham gia một lớp học hoặc khóa học trực tuyến là cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về một kỹ năng cứng cũng như hoàn thành các bài tập để nâng cao trình độ kỹ năng của bạn trong lĩnh vực đó.

 

Cách làm nổi bật các kỹ năng cứng

 

Khi viết CV và thư xin việc

 

Bạn nên đưa các kỹ năng cứng liên quan đến vị trí ứng tuyển vào cả thư xin việc và CV để đảm bảo chúng được nhà tuyển dụng tiềm năng chú ý. Trên CV, hãy đưa các kỹ năng cứng của bạn vào phần kỹ năng để có thể mô tả cụ thể hơn. Bạn cũng có thể đề cập đến các kỹ năng cứng quan trọng nhất trong phần kinh nghiệm như một phần của mô tả công việc trước đây của bạn.

 

Trong thư xin việc, hãy chọn hai hoặc ba kỹ năng cứng để đề cập và đưa ra ví dụ minh họa về cách bạn đã sử dụng các kỹ năng đó để đạt được thành tích tốt ở vị trí trước đây.

 

Khi phỏng vấn xin việc

 

Khi tham gia phỏng vấn, có nhiều cách để bạn thể hiện kỹ năng cứng. Một trong số đó là trình bày trực tiếp với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn, nếu công việc yêu cầu bạn nhập số lượng từ nhất định trong mỗi phút, bạn có thể được yêu cầu tham gia bài kiểm tra đánh máy. Do đó hãy chuẩn bị thể hiện bất kỳ kỹ năng cứng nào mà bạn đã liệt kê trong CV.

 

Ngoài ra, bạn có thể được yêu cầu cung cấp chi tiết về thời điểm bạn đã sử dụng các kỹ năng cứng của mình trong quá khứ. Vậy nên, trước khi đi phỏng vấn, hãy suy nghĩ về ít nhất một ví dụ cho mỗi kỹ năng cứng phù hợp liên quan đến công việc ứng tuyển.

 

Bạn cũng có thể mang theo bất kỳ tài liệu nào cho thấy bạn đã hoàn thành khóa học hoặc chứng chỉ về các kỹ năng cứng đến buổi phỏng vấn. Chuẩn bị kỹ càng nhất có thể sẽ giúp bạn thể hiện thành công các kỹ năng cứng và chứng minh rằng mình có đủ điều kiện cho công việc.

 

Tác giả: Dung Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây