Chọn Việc | Chọn tương lai

http://chonviec.vn


Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới?

Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới?

Nghỉ? Không Nghỉ? Nghỉ? Không nghỉ?

 

Bạn đã bao giờ trằn trọc ngày đêm, than vắn thở dài, suy tư mỗi ngày đến mức ăn không ngon miệng, ngủ không ngon giấc và chẳng thể nào nở một nụ cười đúng nghĩa bởi vì trong đầu bạn

cứ quẩn quanh những dòng suy nghĩ không hồi kết Có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới?

 

Với tư cách là một cô gái vàng trong làng thất nghiệp, một người đã kinh qua rất nhiều lần thất nghiệp chỉ vì quyết nghỉ việc dù chưa tìm được việc làm mới, mình sẽ gửi đến bạn những dòng chia sẻ chân thật nhất về vấn đề: “Có nên nghỉ việc khi chưa có việc làm mới hay không?”.

 

Qua bài viết này, mình thật sự mong rằng, bạn sẽ có nhiều hơn một lời khuyên để có thể đưa ra một quyết định mà về sau bạn ít phải hối hận nhất có thể.

 

Nghỉ việc khi chưa có việc mới, bạn sẽ phải đối mặt với những gì?

 

Trước tiên, hãy khoan kết luận có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới hay không mà hãy dũng cảm đối diện với thực tế cuộc sống. Ngay từ lúc bạn đặt một chân vào con đường thất nghiệp thì bạn sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách.
 

Khủng hoảng khi thất nghiệp là điều đầu tiên mà bạn phải đối mặt và mình gọi đây là tác động trực tiếp của hành động nghỉ việc khi bạn chưa có việc làm mới. Khủng hoảng này đến từ nhiều mặt, trong đó điển hình nhất là hai yếu tố: vật chất và tinh thần. Sự khủng hoảng này sẽ khác biệt rất nhiều giữa người từ tỉnh lẻ và người thành phố, người có gia đình làm điểm tựa và người có điểm tựa là chính bản thân mình.

 

Đó là ti tỉ các loại hóa đơn sẽ treo lủng lẳng ngay trước mắt bạn, bất kể bạn đi đâu, làm gì: từ hóa đơn tiền nhà, điện nước cho đến hóa đơn internet và thậm chí là những khoản trả góp cho chiếc xe máy mới tậu, chiếc iPhone mới lên đời mà bạn chưa kịp thanh toán hết. Bạn có biết những hóa đơn này đáng sợ đến mức nào đối với một người thất nghiệp và chẳng có khoản thu nhập nào hàng tháng hay không? Nếu như bạn có một ngôi nhà để về, có gia đình để nương tựa thì chúc mừng bạn, thời gian thất nghiệp của bạn sẽ dễ thở hơn rất nhiều. Nhưng, chẳng lẽ bạn dự định sẽ ỷ lại và dựa dẫm vào gia đình của mình mãi mãi?

 

Chưa hết đâu, từ một người đều đặn sáng đi chiều về, mỗi ngày được gặp gỡ, nói chuyện với rất nhiều người dù trong đó có người mà bạn chẳng mấy ưa, nay bạn trở thành một “tỉ phú thời gian” thực thụ - có vô số thời gian rảnh nhưng những người bạn thân quen lại không có thời gian để chơi cùng bạn. Tin mình đi, cảm giác không có nơi nào để đi, không có việc gì để làm ngoài tìm việc mới chẳng hề dễ chịu như bạn vẫn nghĩ đâu.

 

Lúc này sự việc sẽ diễn ra theo 2 hướng. Cảm giác cô đơn và áp lực về tiền bạc sẽ khiến bạn muốn mau chóng tìm một công việc mới. Giờ mới đúng là “bi kịch”. Vì muốn có việc càng nhanh càng tốt mà bạn có thể chọn đại bất cứ việc gì mà không quan tâm đến môi trường, công việc có thực sự phù hợp với mình hay không. Nhắm mắt đưa chân khiến bạn có thể nhanh chóng nghỉ việc lần nữa. Nói thật là mình không dám tưởng tượng vòng xoáy này cứ lặp đi lặp lại như thế thì cảm giác mệt mỏi, chán nản sẽ lên đến mức nào.
 

Mặt khác, nếu bạn cân đo đong đếm để tìm vị trí thực sự dành cho mình thì có thể bạn sẽ mất kha khá thời gian đấy. Nhiều ngày trôi qua thì cảm giác vô vị càng lớn. Tìm một điều gì đó hữu ích để làm ư? Tốt nhất là như vậy vì bạn sẽ có thể giải thích với nhà tuyển dụng bởi khoảng thời gian trống quá lớn này trong CV chắc chắn sẽ khiến họ rất tò mò.

 

Vậy thì có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới hay không?

 

“Để có câu trả lời cho thắc mắc có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới hay không, hãy cân nhắc giữa rủi ro và lợi ích”

 

Mình biết, con người ta càng trẻ tuổi thì càng cần có người đồng cảm và ủng hộ cho mọi quyết định, dù là bồng bột. Mình cũng hiểu cảm giác mệt mỏi cùng cực khi phải làm một công việc mình không thích, đến một nơi mình không thấy vui, gặp gỡ những người suốt ngày chỉ đâm chọt sau lưng. Nhưng, đó có thật sự là lý do khiến bạn muốn nghỉ việc?

 

Trước khi đưa ra một quyết định quan trọng, hãy tự vấn bản thân rằng lý do thật sự khiến bạn ghét bỏ công việc này là gì và nguyên nhân đó xuất phát từ phía công ty hay từ phía bạn?

 

Nếu bản thân bạn không đủ năng lực để hoàn thành công việc nên tìm cách đổ lỗi rằng công ty khiến bạn mệt mỏi thì bạn ơi, xin đừng như thế. Thay vì đổ lỗi cho mọi người, hãy nỗ lực làm mọi thứ để nâng cao năng lực bản thân. Bởi vì nếu bạn không chịu nâng cấp chính mình thì trong mắt bạn sẽ chẳng bao giờ tồn tại một công việc hoàn hảo.

 

Nếu bạn còn rất nhiều hóa đơn phải chi trả nhưng phía sau bạn chẳng có một ai làm điểm tựa để hỗ trợ về mặt kinh tế thì cũng đừng vì một phút bốc đồng, để cái tôi quá cao mà nộp lá đơn nghỉ việc. Theo kinh nghiệm của mình, chỉ cần bạn nộp đơn, sếp của bạn sẽ ký tên đồng ý ngay lập tức và tuyệt chẳng có cơ hội nào cho bạn vãn hồi.

 

Nếu bạn muốn nghỉ việc cho những mục đích lớn lao hơn, chẳng hạn như thay đổi định hướng cuộc sống, thay đổi môi trường sống, để dành thời gian mở mang vốn sống và tri thức của bản thân, và nếu bạn đã dành dụm một khoản tiền đủ để bạn sống an vui trong những ngày tháng ấy thì mình rất đồng tình với quyết định nghỉ việc của bạn.

 

Hẳn bạn đã từng nghe câu: “Thất tình không đáng sợ, thất nghiệp mới đáng sợ”. Ngày xưa bạn có thể tặc lưỡi coi đây chỉ là một câu nói đùa nhưng khi chính thức rơi vào cảnh thất nghiệp, bạn sẽ hiểu được câu nói đấy quả không ngoa chút nào. Thế nhé, hãy cân nhắc thật kỹ về chuyện được mất trước khi quyết định có nên nghỉ việc khi chưa có việc mới. Công ty đâu có nghĩa vụ đem niềm vui đến cho bạn, chỉ có bạn từ tìm niềm vui trong công việc của chính mình mà thôi.

Tác giả: Dung Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây