Chọn Việc | Chọn tương lai

http://chonviec.vn


Xử lý như thế nào với yêu cầu khó chịu từ sếp?

Mối quan hệ giữa bạn và cấp trên đang phát triển rất tốt. Mọi vấn đề giữa hai bên đều hoàn toàn ổn. Bỗng một ngày, sếp của bạn đưa ra một yêu cầu khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Đó có thể là yêu cầu bạn sa thải đồng nghiệp của mình, nói dối với nhóm khác về tình trạng của dự án hoặc đón con của họ từ nhà giữ trẻ. Những yêu cầu này khiến bạn cảm thấy khó xử, đôi khi nó thuộc về phạm vi đạo đức nghề nghiệp. Vậy bạn nên xử lý như thế nào trong những tình huống này?
Cách xử lý khi gặp yêu cầu khó từ Sếp Tuyendungxaydung vn

Cách xử lý khi gặp yêu cầu khó từ Sếp Tuyendungxaydung vn

Người tìm việc hỏi

Mình là Mạnh, hiện đang sinh sống và làm việc tại Cần Thơ trong ngành kĩ thuật. Mình đang thử việc trong môi trường mới và cảm thấy điều kiện làm việc, chế độ và cơ hội rất tốt. Tuy nhiên điều mình băn khoăn chính là sếp mình rất khó tính và đôi khi hay có những yêu cầu rất vô lý về công việc mặc dù về chuyên môn kĩ thuật thì sếp không nắm chắc bằng mình. Mình thực sự muốn giải quyết trường hợp này. Chuyên trang cho mình lời khuyên nhé!

Hoàng Mạnh, Cần Thơ

Tuyendungxaydung.vn trả lời

Chào Hoàng Mạnh, rất cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục Góc chia sẻ của Tuyendungxaydung.vn. Chuyên mục hiểu đây là một tính huống rất khó xử không chỉ cho bạn mà cho bất cứ người lao động nào khi vừa muốn cư xử đúng mực trong môi trường công sở mà vẫn đảm bảo không vi phạm đạo đức và quy chuẩn nghề nghiệp riêng của bản thân. Sau đây là một số bước mà Tuyendungxaydung.vn khuyên bạn nên áp dụng theo để xử lý tốt trong tình huống này. Bạn tham khảo nhé!

1. Không trả lời ngay lập tức

Trước tiên, bạn không nên đưa ra câu trả lời với sếp ngay lúc đấy. Đây là một tình huống tế nhị, vì vậy bạn cần thời gian để xác định hướng hành động tốt nhất. Ngoài ra, bạn đang cảm thấy khó chịu nên nó có thể ảnh thưởng tiêu cực đến phản hồi của bạn.

Cách-xử-lý-khôn-ngoan-với-yêu-cầu-khó-chịu-từ-sếp-hình-ảnh-1.png
Bạn không nên đưa ra câu trả lời với sếp ngay lúc bản thân đang cảm thấy không thoải mái

2. Đánh giá tình hình

Sau khi bạn đã “thoát” khỏi tình hình khó xử trên, đã đến lúc phải xem xét yêu cầu của sếp và xác định chính xác điều gì làm bạn khó chịu. Có phải yêu cầu này nằm ngoài nhiệm vụ công việc tiêu chuẩn của bạn hay nó thực sự là một yêu cầu phi đạo đức hoặc không hợp lý? Hoàn thành yêu cầu này sẽ giúp sếp của bạn được “nở mặt nở mày” và thúc đẩy sự nghiệp của bạn tiến lên, hay nó có nguy cơ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín nghề nghiệp và đạo đức cá nhân của bạn?

Thật khó để tìm ra chính xác cách bạn muốn trả lời cho đến khi bạn biết được gốc rễ của sự lo lắng. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn dành một chút thời gian để tìm ra điều đó.

3. Xác định phương pháp tốt nhất để trả lời

Sau khi đã xác định được chính xác nguyên nhân gây nên sự khó chịu cho bạn, bây giờ, đã đến lúc để cho sếp của bạn biết. Thông thường, bạn sẽ trả lời bằng cùng một kênh liên lạc mà người quản lý đã sử dụng để đưa ra yêu cầu. Nếu sếp của bạn hỏi trực tiếp, thì bạn sẽ muốn nói chuyện với anh ấy hoặc cô ấy theo cách tương tự. Tuy nhiên, nếu người giám sát của bạn đã gửi một email ngắn gọn để đưa ra yêu cầu đấy, bạn có thể trả lời bằng cách phản hồi mail. Nếu yêu cầu đó là phi đạo đức, hãy nhớ lưu lại tất cả những bằng chứng này vì có thể sau này bạn sẽ dùng đến chúng.

Cách-xử-lý-khôn-ngoan-với-yêu-cầu-khó-chịu-từ-sếp-hình-ảnh-2.png
Đưa ra câu trả lời khi đã xác minh nguyên nhân gây ra sự khó chịu cho bạn

4. Phản hồi của bạn

Xác định cách bạn muốn trả lời là một chuyện nhưng tìm ra chính xác những gì cần nói lại là một chuyện hoàn toàn khác. Nếu bạn đồng ý thì vấn đề coi như được giải quyết dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc liệu những lần sau đó sếp có tiếp tục nhờ bạn nữa không?

Nếu từ chối, bạn hãy nói điều này với sếp một cách rõ ràng và dứt khoát. Đừng quên gợi ý cho sếp rằng bạn vẫn nhiệt tình hỗ trợ họ trong những yêu cầu khác. Điều này cho thấy bạn không sẵn sàng phớt lờ lương tâm của mình để mù quáng làm theo bất kỳ yêu cầu nào, nhưng bạn vẫn sẵn sàng giúp đỡ họ với những yêu cầu hợp lý.

Khi người quản lý của bạn yêu cầu một nhiệm vụ khiến bạn không yên tâm, mối quan hệ giữa bạn và người đó có thể trở nên khó khăn hơn. Thực hiện theo các bước đã được chia sẻ ở trên để giúp bạn có cách xử lý khôn ngoan nhất nhé.

Tác giả: Dung Thanh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây